Aximdaily
xu huong fintech,fintech Từ biên tập viên

6 Xu Hướng FinTech Làm Rung Chuyển Các Giao Dịch Tài Chính

aximtrade broker

Có một niềm tin phổ biến rằng khu vực tài chính của một quốc gia là trái tim và linh hồn của sức khỏe kinh tế. Do đó, không có gì lạ khi người ta chú ý rất nhiều đến sự ra đời của các công nghệ tài chính mới, hay còn gọi là FinTech. Hiện tại, xu hướng FinTech đang thống trị hầu hết các lĩnh vực ngân hàng, thương mại và tài chính toàn cầu. Với việc giới thiệu thanh toán theo thời gian thực, ngân hàng mở và công nghệ chuỗi khối, quản lý tài chính đã thay đổi đáng kể và nhiều tiến bộ mới có nhiều khả năng sẽ theo sau.

Thế giới của chúng ta đang dần chuyển sang một thế giới kỹ thuật số, nơi hầu hết các giao dịch tài chính đều được thực hiện bằng điện tử. Mặc dù thực tế là những lo ngại về quyền riêng tư đang gia tăng, nhưng khả năng thực hiện các giao dịch tài chính vượt qua các rào cản địa lý có khả năng mang lại một số lợi ích. Dưới đây chúng tôi thảo luận về bảy xu hướng FinTech hàng đầu sẽ thúc đẩy lĩnh vực tài chính toàn cầu lên một tầm cao mới.

FinTech là gì?

Để bắt đầu, hãy xem xét những điều cơ bản và trả lời câu hỏi điều gì thực sự xứng đáng là FinTech.

FinTech, viết tắt của công nghệ tài chính, bao gồm những tiến bộ công nghệ và giải pháp giúp các dịch vụ tài chính trở nên dễ tiếp cận, hiệu quả và đáng tin cậy hơn. Xu hướng FinTech đang thay đổi cách mọi người tham gia vào thị trường tài chính ngày nay, tạo ra tác động tích cực đến ngân hàng, tài chính cá nhân và quản lý đầu tư.

“Hiện tại, nhiều ngân hàng đang hợp tác với các công ty FinTech để tăng cường cung cấp dịch vụ của họ. Các tổ chức tài chính đang nhận ra rằng để duy trì lòng trung thành với thương hiệu, họ phải tập trung vào tốc độ, độ chính xác và tính minh bạch.”

Gabriel Lakeman, cộng sự tại Latham & Watkins, một công ty luật toàn cầu chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp và tổ chức thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu, cho biết.


6 xu hướng FinTech hàng đầu bạn nên chú ý

Xu hướng FinTech đang thay đổi hầu hết mọi khía cạnh của thị trường tài chính ngân hàng và quốc tế ngày nay. Hiện tại, fintech được định giá khoảng 3,56 nghìn tỷ đô la với thanh toán kỹ thuật số chiếm hơn 8,5 tỷ đô la vào năm 2022. Kể từ đó. vẫn còn một chặng đường dài phía trước cho sự phát triển của ngành này, FinTech dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 23,58% trong ba năm tới. Dưới đây là 6 xu hướng FinTech hàng đầu đang được nghiên cứu có thể có tác động đáng kể đến hành vi tài chính của người tiêu dùng.

1. Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC)

Theo cách tương tự, tiền kỹ thuật số chỉ đơn giản là một dạng tiền điện tử chứ không phải là tiền vật chất. Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương là đại diện kỹ thuật số của tiền tệ vật chất của một quốc gia do cơ quan tiền tệ của quốc gia đó hoặc ngân hàng trung ương quy định và phát hành. Chúng chỉ đơn giản là phiên bản tài sản kỹ thuật số của một loại tiền tệ fiat, chẳng hạn như USD, EUR hoặc GBP. Mục đích của CBDC là nâng cao hiệu quả thanh toán và bao gồm tài chính cũng như giảm rủi ro liên quan đến giao dịch tiền mặt.

6 Xu Hướng FinTech hàng đầu

Nó ngụ ý rằng “10 bảng Anh của một loại tiền kỹ thuật số của Vương quốc Anh sẽ luôn có giá trị tương đương với tờ 10 bảng Anh,” Ngân hàng Trung ương Anh tại Vương quốc Anh giải thích.

Tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) sẵn sàng trở thành sự đổi mới phổ biến nhất trong không gian kỹ thuật số và thanh toán, tác động cơ bản đến ngành dịch vụ tài chính toàn cầu. Theo Ngân hàng Anh, CBDC không có sự biến động của các loại tiền kỹ thuật số do tư nhân phát hành như Bitcoin, Ether (Ethereum) hoặc XRP vì chúng được gắn với đồng tiền quốc gia của các quốc gia tương ứng.

Theo Cục Dự trữ Liên bang, ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ, CBDC sẽ là “tài sản kỹ thuật số an toàn nhất có sẵn cho công chúng, không có rủi ro tín dụng hoặc thanh khoản liên quan”. Mọi người có thể giữ CBDC trong tài khoản ngân hàng hoặc dưới dạng điện tử. Các mã thông báo điện tử này có thể được lưu trữ trên thiết bị di động, thẻ trả trước hoặc các dạng ví kỹ thuật số khác.

Theo Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức tư vấn của Mỹ, các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương có thể cải thiện khả năng tiếp cận tài chính bằng cách giúp tiền tiếp cận dễ dàng và an toàn hơn. Kết quả là, các hệ thống tài chính có thể trở nên linh hoạt hơn. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, một CBDC có thể cung cấp một khoản dự phòng nếu không có sẵn tiền mặt do thiên tai hoặc sự cố của một công ty thanh toán. Một động lực khác là giảm tội phạm tài chính. Mặc dù việc không thể truy xuất nguồn gốc của tiền điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho tội phạm, nhưng mặt khác, các loại tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành có thể cải thiện tính minh bạch của dòng tiền.

Những người dẫn đầu sắp tới trong cuộc đua CBDC là Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ và Châu Âu!

Các chuyên gia dự đoán rằng Trung Quốc sẽ là nước đầu tiên ra mắt CBDC. Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số được cho là sẽ được ra mắt trên toàn quốc trong Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 tại Bắc Kinh. Sự bùng phát của Covid đã trì hoãn kế hoạch tung ra đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của họ cho đến năm 2023 hoặc 2024. Ngân hàng Trung ương Đài Loan (CBT) cũng đang nghiên cứu triển khai CBDC, một phương thức thanh toán không yêu cầu thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Bộ trưởng tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã thông báo rằng đồng rupee kỹ thuật số của RBI sẽ được giới thiệu vào khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023. Các quan chức của Ủy ban Châu Âu đã thông báo vào tháng 2 năm 2022 rằng một hóa đơn euro kỹ thuật số sẽ ra mắt vào năm sau.

2. Trí tuệ nhân tạo (AI) cho ứng dụng tài chính

Fintech đã và đang dần tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) từ khá lâu. McKinsey ước tính rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể nâng cao doanh thu ngân hàng toàn cầu thêm 1 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Hơn nữa, việc sử dụng AI trong lĩnh vực tài chính có khả năng ảnh hưởng đến các hoạt động trên toàn bộ phạm vi, từ văn phòng phía trước đến văn phòng trung gian đến văn phòng hỗ trợ. Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra tác động đáng kể trong bốn lĩnh vực khác nhau của các tổ chức tài chính:

Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Cũng giống như thương mại điện tử, các chatbot được hỗ trợ bởi AI có thể giúp khách hàng giải quyết các vấn đề đơn giản và phổ biến, đồng thời giảm khối lượng công việc của các đại diện dịch vụ khách hàng. Là một lợi ích bổ sung, một số ứng dụng ngân hàng phổ biến cung cấp lời khuyên tài chính được cá nhân hóa để hỗ trợ người dùng quản lý tài chính tốt hơn.

Lập hồ sơ rủi ro nâng cao: Một số công ty tài chính đang sử dụng Mạng thần kinh nhân tạo để phân loại và phân loại hồ sơ rủi ro của người dùng. Một khối lượng lớn dữ liệu phi cấu trúc được sử dụng trong quá trình này, sau đó được xử lý bởi các mạng lưới thần kinh.

Phát hiện gian lận: Theo dữ liệu của Ủy ban Thương mại Liên bang, người tiêu dùng đã báo cáo rằng người tiêu dùng đã mất hơn 5,8 tỷ đô la vì gian lận vào năm 2021, tăng hơn 70% so với năm 2020. Một lĩnh vực khác mà AI có thể hữu ích là nó tự động và chủ động chặn quyền truy cập vào một tài khoản khi phát hiện hoạt động có khả năng gian lận.

Phân tích hành vi người dùng: Để có lợi nhuận, điều cần thiết là phải hiểu những dịch vụ mà người dùng muốn sử dụng. Bằng cách tận dụng API AI, các ngân hàng và công ty fintech có thể giảm thiểu số lượng yêu cầu và nâng cao hiệu quả. Không giống như các ứng dụng khác, ứng dụng này phản ứng nhanh hơn với người dùng và mang lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn.

3. Công nghệ Blockchain

Bất cứ khi nào bạn nghĩ về Blockchain và thị trường tài chính, bạn sẽ tự động nghĩ đến tiền điện tử. Mặc dù Bitcoin, Ethereum và các loại tiền điện tử khác đã ảnh hưởng đáng kể đến thị trường tài chính trên toàn cầu, nhưng chúng không phải là ứng dụng chuỗi khối duy nhất chịu trách nhiệm định hình xu hướng FinTech.

Công nghệ sổ cái phân tán, hay chuỗi khối, cho phép người dùng ghi lại, chia sẻ, đồng bộ hóa và phân phối dữ liệu trên một mạng máy tính phân tán. Nó là nền tảng của nhiều giải pháp đổi mới đang nổi lên trong lĩnh vực tài chính. Những đổi mới trong lĩnh vực fintech được thúc đẩy bởi các giải pháp như bằng chứng không có kiến thức và hợp đồng thông minh.

Dưới đây là một số lĩnh vực quan trọng nhất mà công nghệ Chuỗi khối đang tác động đến xu hướng FinTech:

Tài chính phi tập trung (DeFi): Thuật ngữ tài chính phi tập trung đề cập đến kiến trúc phần mềm có thể xác thực dữ liệu giao dịch mà không cần trung gian. Bằng cách đó, khách hàng có thể tiếp cận các khoản vay và đầu tư mà không cần phải phụ thuộc vào các tổ chức tài chính tập trung. Sử dụng phương pháp DeFi, các hợp đồng thông minh mang tính quyết định, giúp cải thiện đáng kể hiệu quả, tính bảo mật và tính minh bạch đồng thời giảm thiểu rủi ro của các bên trung gian trục lợi.

Không thể phủ nhận rằng tài chính phi tập trung đã trở nên phổ biến khi giá trị của DeFi đã tăng gần 50 lần trong 10 tháng qua, nhấn mạnh giá trị của công nghệ đối với tài chính.

Thanh toán trong thời gian thực: Blockchain cho phép các ngân hàng thanh toán đồng thời các phần tài sản thế chấp và tiền mặt của một giao dịch. Với Công nghệ sổ cái phân tán, tài sản thế chấp kỹ thuật số cho các công cụ tài chính có thể được giao dịch hiệu quả, có thể mở rộng và minh bạch hơn bao giờ hết.

Xác thực bằng chứng không cần kiến thức: Sử dụng Chuỗi khối để xác thực không cần kiến thức là một ứng dụng độc đáo khác xuất hiện từ xu hướng FinTech. Danh tính khách hàng hiện được xác minh trực tuyến bằng cách chia sẻ thông tin quan trọng. Bằng cách sử dụng xác thực bằng chứng không kiến thức, người dùng trực tuyến chỉ có thể chia sẻ thông tin cần thiết cho mỗi giao dịch, trong khi dữ liệu khác được lưu trữ an toàn trên máy chủ của nhà cung cấp đáng tin cậy. Do đó, nhận thức của người dùng về quyền riêng tư và an toàn được cải thiện rất nhiều.

Hỗ trợ cho tài sản kỹ thuật số: Blockchain cũng góp phần vào xu hướng FinTech trong thị trường đầu tư tổ chức. Dịch vụ mã thông báo cho các công ty chưa niêm yết, trao đổi tiền điện tử giao ngay, mã hóa ký quỹ chính… tất cả các dịch vụ này giúp các công ty tiếp cận các tùy chọn tài chính dễ dàng hơn và thúc đẩy tăng trưởng của họ.

4. Ngân hàng mở và API

Ngân hàng mở cũng là một trong những xu hướng FinTech hàng đầu cho năm 2022, đây cũng là một chủ đề nóng vào năm ngoái. Ngân hàng mở, hoặc dữ liệu ngân hàng mở, là phương pháp giúp các bên thứ ba có thể truy cập dữ liệu tài chính bởi các ngân hàng và tổ chức tài chính phi ngân hàng.

xu huong fintech,fintech Từ biên tập viên

Mục tiêu của ngân hàng mở là tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin tài chính và giao dịch. Trao đổi an toàn dữ liệu ngân hàng nhạy cảm chỉ diễn ra với sự đồng ý của người dùng cuối. Mặc dù thực tế là việc sử dụng thông tin cá nhân theo cách này có vẻ phản tác dụng, nhưng nó có thể mang lại lợi ích cho cả công ty tài chính và khách hàng của họ.

Một ví dụ về tài chính cá nhân sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về điều này.

Cho đến một vài năm trước, việc quản lý tài chính của bạn về cơ bản có nghĩa là đến ngân hàng địa phương, xem xét các đề nghị của họ và tiết kiệm tiền nếu có thể. Sự sẵn có của các giải pháp ngân hàng mở và khả năng truy cập thông tin tài khoản dễ dàng cho phép các công ty tài chính và ngân hàng cung cấp nhiều loại dịch vụ được cá nhân hóa hơn. Giả sử bạn muốn tiết kiệm để mua một chiếc ô tô mới và ngân hàng đề xuất một khoản vay phù hợp với thu nhập và khả năng trả nợ của bạn hoặc một hợp đồng thuê hấp dẫn đối với bạn.

Nhưng tác động của tất cả những điều này đối với xu hướng FinTech hiện tại là gì?

Có ba người hưởng lợi chính từ các giải pháp ngân hàng mở mà tôi muốn chỉ ra:

  • Đối với các doanh nghiệp thương mại – ngân hàng mở là một tài sản có giá trị khi tối đa hóa khả năng sinh lời vì nó tích cực cung cấp dữ liệu khách hàng của ngân hàng.
  • Đối với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính – các dịch vụ nâng cao có sẵn thông qua ngân hàng mở cho phép họ đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.
  • Đối với khách hàng – nó giúp cung cấp lời khuyên và ưu đãi tài chính tùy chỉnh dựa trên nhu cầu tài chính riêng của họ.

Những công nghệ như thế này thu hẹp khoảng cách giữa các ngân hàng truyền thống và các công ty FinTech. Bằng cách cho phép chia sẻ thông tin giữa các ngân hàng và FinTech, ngân hàng mở mang Fintech và ngân hàng lại gần nhau hơn.

5. Công nghệ điều tiết (RegTech)

RegTech là một thuật ngữ do Cơ quan Quản lý Tài chính (FCA) của Vương quốc Anh đặt ra, dùng để chỉ một tập hợp con của fintech tập trung vào các công nghệ có thể làm cho các yêu cầu quy định trở nên hiệu quả và hiệu quả hơn các công nghệ hiện có. Nói một cách đơn giản, nó đề cập đến bất kỳ công nghệ nào đảm bảo tuân thủ các yêu cầu quy định. RegTech hoạt động trên nhiều lĩnh vực tài chính và quy định. Một số dự án được RegTech tự động hóa, bao gồm giám sát nhân viên, quản lý dữ liệu tuân thủ, ngăn chặn gian lận và theo dõi kiểm toán.

RegTech, viết tắt của các công nghệ quy định, hỗ trợ các ngân hàng và tổ chức tài chính quản lý việc tuân thủ quy định. RegTech đề cập đến nhiều giải pháp FinTech hỗ trợ báo cáo, quản lý tuân thủ và giám sát. Kể từ khi số hóa ngành BFSI phát triển, các vụ vi phạm dữ liệu, tấn công mạng, rửa tiền và các hoạt động gian lận khác cũng gia tăng và các công ty RegTech sử dụng tự động hóa để giải quyết những thách thức này. (BFSI là viết tắt của ngành Ngân hàng, Dịch vụ Tài chính và Bảo hiểm.)

Các giải pháp RegTech được dự đoán sẽ thống trị xu hướng FinTech trong tương lai gần với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo và công nghệ máy học. Regtech sử dụng AI và dữ liệu lớn để giảm rủi ro tuân thủ bằng cách cung cấp thông tin về các hoạt động rửa tiền được thực hiện trực tuyến, điều mà nhóm tuân thủ truyền thống có thể không biết do sự gia tăng của các thị trường ngầm.

Giám sát các giao dịch trực tuyến theo thời gian thực bằng các công cụ RegTech giúp xác định các vấn đề hoặc sự bất thường trong thanh toán kỹ thuật số. Nếu không có công nghệ, việc quản lý tuân thủ có thể gặp nhiều thách thức, đặc biệt khi ngân hàng hoặc tổ chức tài chính hoạt động trong các điều kiện chính trị và quy định khác nhau. Ngoài ra, mỗi quốc gia có các quy định khác nhau về chống rửa tiền. Việc tuân thủ có thể được đơn giản hóa bằng cách sử dụng các dịch vụ công nghệ quy định, cho dù đó là KYC hay chống rửa tiền.

6. Ngân hàng chỉ trực tuyến

Thế giới ngân hàng số bao gồm nhiều công cụ và xu hướng FinTech khác nhau, nhưng có một điểm chung của tất cả chúng: ngân hàng số đang ngày càng mở rộng hơn bao giờ hết. Và các ngân hàng chỉ trực tuyến chỉ là phiên bản nâng cao của các xu hướng FinTech như vậy. Hơn nữa, các ngân hàng chỉ sử dụng kỹ thuật số có chi phí hoạt động thấp hơn do không yêu cầu về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.

Dưới đây là một số ưu điểm chính của Internet Only Banks:

  • Hiệu quả về chi phí: Ngân hàng trực tuyến không yêu cầu nhân viên hoặc địa điểm đường phố chính đắt đỏ. Thay vào đó, chúng chỉ tồn tại trong thực tế ảo. Ưu điểm của điều này là họ không phải chịu tất cả các chi phí chung mà các ngân hàng truyền thống phải chịu. Do đó, những khoản tiết kiệm này có thể được chuyển cho người tiêu dùng bởi các ngân hàng chỉ có internet. Do đó, các ngân hàng chỉ có internet cung cấp tất cả các dịch vụ của họ với giá thấp hơn cho khách hàng của họ. Miễn là khách hàng có một số loại quan hệ khác với ngân hàng, họ có thể sử dụng cơ sở hạ tầng của mình để giao dịch miễn phí tại một số ngân hàng này.
  • Lãi suất cao hơn: Chi phí thấp hơn không chỉ giảm phí; họ cũng dẫn đến tiết kiệm chi phí. Điều này cũng dẫn đến việc các ngân hàng cung cấp cho khách hàng của họ lãi suất cao hơn. Có một danh tiếng trong số các ngân hàng chỉ có internet để cung cấp lãi suất cao hơn bất kể loại sản phẩm tiết kiệm được chọn. Mặc dù thực tế là các ngân hàng này có vẻ giống như các ngân hàng nghiệp dư mới vào nghề đang cạnh tranh với các ngân hàng lâu đời với hàng trăm năm di sản, nhưng nhiều khách hàng vẫn thích gửi tiền của họ ở đó hơn.
  • Dịch vụ bổ sung: Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các ngân hàng chỉ có internet cung cấp một số dịch vụ chất lượng cao nhất. Ví dụ, các ngân hàng này hợp tác với các nhà sản xuất phần mềm cho các ứng dụng tài chính cá nhân cho phép bạn theo dõi chi tiêu của mình. Sử dụng ứng dụng, bạn sẽ nhận được các mẹo lập ngân sách và nhận được dự báo về tình hình tài chính của mình. Ngoài ra, họ có thể cho phép bạn thiết lập cảnh báo để bạn không phải lo lắng về các khoản phí trễ hạn.

Các ngân hàng cung cấp các dịch vụ chỉ dành cho kỹ thuật số bao gồm MasterCard không tiếp xúc, chuyển tiền ngang hàng, chuyển tiền quốc tế, v.v. Với sự sẵn có của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trong thời hiện đại, các ngân hàng có thể cung cấp cho khách hàng các dịch vụ ngân hàng mà không yêu cầu họ phải trực tiếp đến ngân hàng. Cuối cùng, đây là tất cả những gì về các ngân hàng kỹ thuật số. Các ngân hàng chỉ trực tuyến hoạt động mà không có bất kỳ cơ sở hạ tầng vật chất nào. Thay vào đó, họ đầu tư vào cơ sở hạ tầng máy tính công nghệ cao cho phép họ phục vụ khách hàng hiệu quả và hiệu quả hơn.


Kết luận: Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của những khách hàng được kết nối!

Ngân hàng trực tuyến không còn là cửa hàng một cửa khi nói đến sự tiện lợi của việc thực hiện các giao dịch tài chính trực tuyến. Với ngày càng nhiều xu hướng FinTech xuất hiện gần như hàng ngày, khách hàng ngày nay thích sử dụng thiết bị di động của họ cho hầu hết mọi thứ, từ giao dịch đến vận chuyển, mua sắm đến giao dịch ngân hàng. Do đó, khách hàng kỹ thuật số và am hiểu công nghệ yêu cầu ngân hàng của họ phải di động và đổi mới.

fintech trends - financial technology

Ứng dụng giao dịch AximTrade chắc chắn là một trong những ứng dụng giao dịch hiệu quả song hành với các xu hướng FinTech hàng đầu nhằm hỗ trợ bạn trong mọi việc liên quan đến thị trường. Là nhà cung cấp dịch vụ tài chính hàng đầu và nhà môi giới từng đoạt giải thưởng, AximTrade luôn tuân thủ tối đa các tiêu chuẩn quy định quốc tế và các thông lệ kinh doanh tốt nhất để đảm bảo an toàn và bảo vệ cho các nhà giao dịch.

Register